Tel. 0800-555-555 | 0900-555-555

ประวัติของ วิลฟรีด ซาฮา (Dazet Wilfried Armel Zaha)

History-of-Dazet-Wilfried-Armel-Zaha-news-site

วิลฟรีด ซาฮา (Dazet Wilfried Armel Zaha) เป็นนักฟุตบอลอาชีพที่เล่นเป็นผู้เล่นให้กับสโมสรพรีเมียร์ลีก Crystal Palace และทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ซาฮาได้ก้าวสู่อาชีพฟุตบอลครั้งแรกหลังเข้าร่วมสโมสร Crystal Palace ในปี 2010 ก่อนที่ในเดือนมกราคมปี 2013 จะย้ายไปอยู่ Manchester United ด้วยค่าตัวเริ่มต้นที่ 10 ล้านปอนด์ เป็นการโอนครั้งสุดท้ายของ Alex Ferguson ก่อนเกษียณเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล โดยซาฮาถูกยืมตัวมาที่ Crystal Palace จนกระทั่งสิ้นสุดฤดูกาล ช่วยให้พวกทีมทำคะแนนกลับขึ้นพรีเมียร์ลีก หลังจากประสบความสำเร็จในฤดูกาล 2013–14 กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (หลังจากช่วงเวลาหนึ่งที่ถูกยืมตัวไป Cardiff City) ซาฮากลับมาอยู่ที่ Crystal Palace อีกครั้งในเดือนสิงหาคม 2015 ด้วยการยืมตัวตลอดฤดูกาลก่อนที่จะกลับมาร่วมสโมสรอย่างถาวรในเดือนกุมภาพันธ์ 2015

ประวัติที่น่าสนใจของซาฮา

เกิดในอาบีจาน ไอวอรี่โคสต์ ซาฮาย้ายไปอยู่กับครอบครัวของเขา รวมถึงพี่น้องแปดคนของเขา ไปยังธอร์นตันเฮลธ์ในลอนดอนเมื่ออายุได้สี่ขวบ เขาได้รับการศึกษาที่ Whitehorse Manor Junior School และ Selsdon High School, Selsdon ก่อนที่จะได้เล่นฟุตบอลในโรงเรียน และเข้าร่วมกับ Crystal Palace Academy เมื่ออายุ 12 ปี ซาฮาได้รับ Crystal Palace เป็นทีมเปิดตัวแรกในวันที่ 27 มีนาคม 2010 ภายใต้การดูดูแลของพอล ฮาร์ต (Paul Hart) ที่เข้ามาเปลี่ยนตัวกับแทนสเติร์น จอห์น (Stern John) ในช่วง 10 นาทีสุดท้ายที่เหลืออยู่ หลังจากการสูญเสีย 2-1 ต่อมาซาฮาก็ได้เซ็นสัญญากับ Crystal Palace เป็นระยะเวลา 2 ปี ในเดือนเมษายน

news-site-History-of-Dazet-Wilfried-Armel-Zaha

นับจากนั้นเป็นต้นมา ซาฮาก็ได้ไต่ขึ้นมาเป็นผู้เล่นคำสำคัญของทีมได้ในที่สุด ในวันที่ 7 สิงหาคม 2010 เขายิงประตูแรกของเขาที่เป็นการคว้าชัยเ 3-2 เลสเตอร์ซิตี้ ก่อนที่จะถูกส่งไปช่วยเคียรอน คาโดแกน (Kieron Cadogan) ในการแข่งขันที่กับ Queens Park Rangers และ James Vaughan ในนัดที่พบกับ Watford ซาฮาจบฤดูกาลด้วยการแข่งขันทั้งหมด 44 นัด ทำไปได้ทั้งหมด 1 ประตู พร้อมกับ 2 แอสซิสต์ในทุกนัดการแข่ง

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2013 ซาฮาตกลงที่จะเข้าร่วมสโมสรพรีเมียร์ลีก Manchester United ก่อนจะถูกยืมกลับไปที่ Crystal Palace ทันทีในช่วงเวลาที่เหลือของฤดูกาล ในระหว่างที่ Crystal Palace พยายามชะลอการโอนย้ายไปในช่วงฤดูร้อนปี 2013 แต่กฎกติกาฟุตบอลของลีกป้องกันไม่ให้ทำเช่นนี้ ซาฮาประสบความสำเร็จในการเซ็นสัญญาห้าปีครึ่งกับ Manchester United เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2013 ด้วยเงินมูลค่ากว่า 10 ล้านยูโร ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านยูโรในภายหลัง

news-History-of-Dazet-Wilfried-Armel-Zaha

วันที่ 11 สิงหาคม 2013 ซาฮาได้เปิดตัวเล่นให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดครั้งแรกใน FA Community Shield 2013 กับ Wigan Athletic โดยอยู่ในแผนการเล่นตั้งแต่ต้นเกมจนกระทั่งนาทีที่ 61 ถูกแทนที่โดยอันโตนิโอ วาเลนเซีย (Antonio Valencia) ในขณะที่เขาได้รับรางวัลใหญ่ครั้งแรกของเขาในฟุตบอล เขาไม่ได้เล่นอีกเลยจนกระทั่ง 29 ตุลาคมเริ่มชนะ 4-0 Norwich City ในรอบที่สามของลีกคัพที่ Old Trafford สำหรับการเปิดตัวในพรีเมียร์ลีกของเขาเกิดขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคมในการแพ้ในบ้านไป 1-0 กับ Newcastle United ในฐานะตัวแทนของ นานี (Luís Carlos Almeida da Cunha)

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2014 ซาฮาถูกยืมไป Cardiff City ด้วยเวลาที่เหลือทั้งหมดของฤดูกาล 2013–14 หลังจากผู้จัดการเดวิด มอยส์ (David Moyes) เริ่มไม่ได้มองเขาเป็นที่โปรดปรานที่ต่อไป ในตอนท้ายของฤดูกาลหลังจากการถูกไล่โดยมอยส์ ซาฮากล่าวว่าเขาไม่เคยได้รับโอกาสแก้ตัวเลย เขาเปรียบเทียบประสบการณ์ของเขากับของราฮีม สเตอร์ลิง นักเตะอีกคนที่ได้รับโอกาสจากลิเวอร์พูลหลังจากเริ่มต้นอาชีพนักเตะอย่างยากลำบาก เขายังบอกด้วยว่าเขารู้สึกเสียใจกับข่าวลือออนไลน์ที่ผิดๆ และเป็นอันตรายเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเขาอีกด้วย